Ổ cứng SSD M2 là gì ? Những lưu ý để lựa chọn ổ cứng SSD M2 đúng chuẩn

Ổ cứng SSD M2 là gì? Với nhiều ưu điểm nổi bật, SSD M2 đang là chuẩn kết nối SSD phổ biến nhất được đông đảo“tín đồ” yêu công nghệ lựa chọn. Nếu bạn vẫn chưa có thông tin gì về chuẩn ổ cứng SSD M2, hãy cũng EAVN tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

1/ Ổ cứng SSD M2 là gì?

ổ cứng ssd m2 là gì

Là chuẩn kết nối chính cho SSD di động thay thế cho các dòng SSD thông thường, SSD M2 là một thế hệ ổ cứng mới sử dụng chuẩn giao tiếp M2 hay NGFF để kết nối ổ cứng với hệ thống.

Ra đời vào khoảng tháng 8/2014, SSD M2 thật sự đã tạo được dấu ấn trong lòng các fan công nghệ bởi không chỉ tốc độ truyền tải nhanh mà với vẻ bề ngoài nhỏ gọn, SSD M2 giúp giải quyết được vấn đề tăng tốc và tối ưu hiệu năng ở các dòng laptop cỡ nhỏ.

SSD M2 cơ bản được chia thành 2 loại là SSD M2 SATA với tốc độ 550 MB/s như một SSD 2.5” thông thường và chuẩn SSD M2 NVMe PCIe với tốc độ truyển tải cao nhất có thể lên đến 3500 MB/s.

2/ Ổ cứng SSD M2 có gì khác biệt?

Sau khi tìm hiểu ổ cứng SSD M2 là gì thì chắc chắn bạn cũng sẽ cần biết một chút về nó để hiểu vì sao SSD M2 lại trở nên thông dụng như vậy.

Như đã đề cập ở trên, khả năng ưu việt đầu tiên của chiếc SSD M2 là ở tốc độ tối ưu hơn rất nhiều lần. Đây quả thực là một điểm nhấn khiến cho SSD M2 vượt xa khỏi thế hệ ổ cứng cũ.

Ổ cứng SSD M2 với 2 phiên bản chính SSD M2 SATA với mức giới hạn tốc độ 6Gbps và 32 Gbps ở phiên bản SSD M2 NVMe PCIe sẽ cho bạn các trải nghiệm cực tốt về tốc độ vận hành trên máy.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một điều rằng việc lắp đặt SSD M2 trên laptop sẽ có nhiều điểm khác biệt và phức tạp hơn chút xíu so với lắp đặt trên PC. Bởi giao thức SATA và NVMe không tương thích với nhau, nên để chọn loại ổ cứng SSD M2 phù hợp với laptop, bạn cần phải xem kỹ thông số ghi trên máy đã đảm bảo laptop tương thích với loại SSD M2 nào hơn.

Trường hợp nếu bạn muốn nâng cấp SSD M2 cho máy mặc dù máy không hỗ trợ giao thức kết nối phù hợp thì bạn có thể sử dụng 1 ổ Caddy Bay để lắp đặt ổ cứng SSD vào vị trí của DVD cũ không còn dùng tới trên máy và sử dụng song song cả 2 ổ cứng.

Nói về kích thước thì SSD M2 sẽ lại 1 lần nữa làm bạn bất ngờ bởi đã được tối ưu nhỏ và gọn đến không ngờ. Một ổ SSD M2 (bao gồm giao tiếp SATA và cả NVMe PCIe) có kích thước phổ biến là 22x80mm.

3/ Cần lưu ý những gì khi mua SSD M2 cho máy tính?

Rõ ràng là với 1 tốc độ và hiệu năng được cải thiện đáng kể, thì việc lắp đặt chiếc SSD M2 cho máy tính là điều hợp toàn hợp lý, nhất là đối với bạn có nhu cầu “phá đảo” những game khủng hay phải làm công việc liên quan đến đồ họa và thiết kế. Tuy nhiên, để lựa chọn được SSD M2 đúng nhu cầu mà lại vừa với túi tiền thì bạn phải lưu ý đến những vấn đề sau:

a/ Quan tâm đến bộ nhớ của SSD

Tùy vào nhu cầu của mình mà bạn cần lưu ý rằng ổ cứng SSD M2 sẽ có 3 dạng thức bộ nhớ khác nhau, phù hợp với từng mức hiệu suất công việc khác nhau, bao gồm: SLC, MLC và TLC.

3 chuẩn bộ nhớ này khác nhau như thế nào? Nếu như bộ nhớ SLC được đánh giá là bộ nhớ có khả năng xử lý nhanh nhất, dùng ít năng lượng nhất và tuổi thọ cao nhất, thì bộ nhớ MLC lại được tối ưu tốt hơn về dung lượng lưu trữ và giá thành rẻ hơn. Trong khi đó, TLC lại nằm ở mức giữa với dung lượng khá ổn và giá thành hợp lý hơn.

Nếu giá cả là vấn đề thì bộ nhớ MLC sẽ phù hợp với bạn hơn. Còn nếu nhu cầu sử dụng của bạn lớn hơn thì bạn nên chọn bộ nhớ SLC. TLC về cơ bản lại cho tốc độ đọc va viết tương đối chậm, độ chính xác không cao, nên mặc dù chi phí có phần thấp hơn, nhưng vẫn có ít người chọn lựa.

b/ Chọn nhà cung cấp uy tín

Mặc dù chất lượng tốt nhưng việc giá thành cao cũng tạo điều kiện cho các ổ cứng SSD M2 hàng giả, hàng nhái tràn vào thị trường, thay thế cho các ổ cứng SSD M2 chính hãng. Và dĩ nhiên, “tiền nào của nấy”, những sản phẩm nhái này lại cho kết quả không cao, dù cũng được bảo hành đầy đủ như cam kết của người bán.

Do đó, để tránh trường hợp phải tốn công đi tới đi lui nhiều lần để bảo hành ổ cứng SSD, bạn nên lựa chọn các sản phẩm SSD M2 uy tín của Samsung, Intel, Kingston…với chất lượng luôn được đảm bảo.

Block "footer-content" not found